Tiếng Việt | English
News & Events
CONTACT

BLUEWAVE ADVISORY CO., LTD.

8th Floor, The Loyal Office Building

151 Vo Thi Sau st., Ward 6, District 3

Ho Chi Minh City, Vietnam

Tel: + 84 938 251 259          

Fax: + 84 28 3936 2999

Email: info*-at-*bluewaveadvisory*-dot-*com

Website: www.bluewaveadvisory.com

TIN TỨC: Điểm khởi đầu cho sự bùng nổ M&A

Thời gian qua, Việt Nam có nhiều thương vụ M&A trị giá lên tới tỷ USD, nhưng vẫn chỉ là điểm khởi đầu bởi phân khúc còn nhiều “vùng sáng” cần khai phá.

Phân phối bán lẻ, hàng tiêu dùng, công nghiệp dược phẩm và BĐS ở Việt Nam đang lọt mắt 1 vài quỹ đầu tư từ châu Á. Trong ảnh: Tiki.vn là 1 trong 1 vài doanh nghiệp nhận đầu tư từ STIC Investment.

Thời gian này đối có ông Kim Hyeong Soo, Phó chủ tịch Hiệp hội Venture Capital Hàn Quốc (KVCA) ở Việt Nam khá bận rộn. Những cuộc đưa đấyn doanh nghiệp hai nước nhằm thương thảo 1 vài khoản đầu tư trong tương lai diễn ra nhiều hơn. Nhiệm vụ của ông là hỗ trợ 1 vài doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Hàn Quốc, hỗ trợ vốn, thúc đẩy M&A đối có phân khúc Việt Nam.

“Họ đã tìm được 1 vài thời cơ mới ở Việt Nam. Các thời cơ mở ra chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng, hạ tầng, logistics và vận tải”, ông Kim Hyeong Soo nói và tự tin 1 vài số lượng và giá trị 1 vài chuyển nhượng M&A sẽ tăng cao trong năm tới.

Trong khi đấy ông Daniel Lee, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư STIC Investment của Hàn Quốc cũng tiết lộ, Việt Nam và 1 vài nước châu Á khác hiện chiếm 19% danh mục đầu tư của quỹ. STIC Investment đang nhắm đến 3 doanh nghiệp, trong đấy có 2 doanh nghiệp từ Việt Nam.

Trong thời gian qua, Quỹ đầu tư STIC Investment đã làm việc tích cực ở phân khúc Việt Nam, đầu tư vào 1 vài doanh nghiệp như Tiki, Cammsys Việt Nam, Công ty Thủy sản Việt Úc, Công nghệ sinh học Dược Nanogen và Hoa Sen Group….

Tháng 8/2018, Hanwha Group thông qua đơn vị thành viên Hanwha Asset Management cũng đã chi 9.300 tỷ đồng (400 triệu USD) để mua 84 triệu cổ phiếu ưu đãi của Tập đoàn Vingroup (VIC).

Trước đấy, SK Group cũng chi 470 triệu USD để có 9,5% vốn cổ phần của Masan Group, trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở đấy.

Mới đấy, ASAM Việt Nam, Công ty Quản lý quỹ chuyên quản lý vốn cho 1 vài nhà đầu tư Hàn Quốc, đã rót 200 tỷ đồng vào Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG.

Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) đã mua lại hai doanh nghiệp thuộc doanh nghiệp hậu cần lớn nhất Việt Nam Gemadept. Tập đoàn này đã mua 50,9% cổ phần của Gemadept Logistics Holding và Gemadept Shipping Holding, có tổng trị giá 85 triệu USD.

Ngoài ra, chẳng thể bỏ qua cái tên Hyosung trong bản đồ M&A ở Việt Nam. Không chỉ muốn có thêm nhiều dự án đầu tư tỷ USD ở phân khúc Việt Nam, tập đoàn này còn muốn trở thành cổ đông chiến lược của doanh nghiệp cổ phần hóa, doanh nghiệp đã niêm yết.

Hyosung muốn M&A có 1 vài doanh nghiệp có lĩnh vực sản xuất tương tự hoặc lĩnh vực BĐS, xế hộp, logistics, bán lẻ và hàng tiêu dùng…

“Chúng tôi không đặt giới hạn về ngân sách đối có khoản đầu tư, miễn là đối tác Việt Nam trong M&A cung cấp 1 vài tiêu chí hiệu quả trong ngành công nghiệp mà doanh nghiệp đang làm việc. Các tiêu chí cụ thể cho 1 đối tác khi M&A sẽ tùy thuộc từng ngành và xét đến sự hiểu biết của Hyosung về lĩnh vực đấy”, đại diện Hyosung cho biết.

Với bí kíp sản xuất, nguồn bạn toàn cầu khi chọn Hyosung làm đối tác chiến lược, cổ đông, 1 vài doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thời cơ mở rộng phân khúc và giải quyết được vấn đề cùng hưởng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các tiêu chí cụ thể cho 1 đối tác khi M&A sẽ tùy thuộc từng ngành và xét đến sự hiểu biết của Hyosung về lĩnh vực đấy.

Vùng sáng hiện dần

Thị trường hơn 97 triệu dân, có nhiều nhu cầu bùng nổ như Việt Nam luôn là điểm đến của 1 vài “đại gia” trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, khi 1 vài tên tuổi đa quốc gia đã trấn giữ 1 vài cứ điểm và sân chơi, 1 vài tên tuổi chiếu dưới buộc phải tìm đến phân khúc ngách.

Hiện, sau bán bán lẻ và hàng tiêu dùng, ngành công nghiệp dược phẩm và BĐS ở Việt Nam luôn lọt vào mắt người mua đến từ châu Á.

Trong đấy, BĐS vẫn nổi lên như 1 trong 1 vài lĩnh vực quyến rũ nhất đối có 1 vài nhà đầu tư nước ngoài. Với việc Chính phủ ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng; khu dân cư, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp đã tăng đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc.

Các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực BĐS thích liên doanh hơn là mua lại, vì 1 vài doanh nghiệp địa phương có tài sản đất đai và được kết nối tốt có chính quyền địa phương, trong khi 1 vài nhà đầu tư nước ngoài có vốn rất cần thiết và chuyên môn kỹ thuật.

Bất kể ngành công nghiệp nào, nhà đầu tư vẫn chỉ tập trung vào 1 vài doanh nghiệp danh tiếng vì họ có thị phần thống trị và giá trị thương hiệu mạnh.

Theo giới đầu tư, trong nhiều năm qua, phân khúc Việt Nam đã trở thành điểm đến của 1 vài thương vụ M&A, nhưng GĐ đấy vẫn chỉ được xem là điểm khởi đầu cho sự bùng nổ M&A khi nới room có cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, khi Việt Nam là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có 1 vài cam đoan về độ minh bạch đối có 1 vài doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Các cam đoan quốc tế về mở cửa kinh tế của Việt Nam càng ngày càng nghiêm ngặt hơn và theo hướng bảo vệ nhà đầu tư tư nhân (kể cả trong và ngoài nước) trong chuyển nhượng M&A có doanh nghiệp nhà nước.
 

Ông Phạm Duy Nghĩa, Trọng tài viên VIAC Giám đốc Chương trình Thạc sỹ Chính sách công Đại học Fulbright Việt Nam

Chẳng hạn, trong vòng 5 năm kể từ ngày CPTPP có hiệu lực, Việt Nam phải công khai danh sách 1 vài DNNN có doanh thu từ 500 triệu USD/năm (tương đương 15.700 tỷ đồng) trở lên trong ba năm liền trước. Đây là mức tiến hành riêng cho Việt Nam, Brunei và Malaysia, còn mức chung của Hiệp định là 200 triệu USD/năm.

Không chỉ vậy, Việt Nam phải cung cấp cơ sở tài liệu khi có đề nghị của thành viên CPTPP, ví dụ về 1 vài lĩnh vực độc quyền hoặc DNNN có tài liệu về doanh thu, quản lý, thành viên hội đồng, 1 vài quyền miễn trừ, báo cáo tài chính.

Ngoài ra, Việt Nam cũng phải cung cấp tài liệu về chính sách bán hàng trợ cấp, cơ sở pháp lý, lãi suất cho vay khi có đề nghị của thành viên CPTPP (khi có đề nghị bằng văn bản, bao gồm giải đáp 1 vài chính sách bán hàng đấy có thể gây ảnh hưởng tới thương mại hoặc đầu tư giữa 1 vài thành viên CPTPP)

Việc Việt Nam minh bạch tình hình làm việc của 1 vài DNNN theo 1 vài điều khoản nói trên được cho là “vùng sáng” đối có 1 vài nhà đầu tư tổ chức, chiến lược trong việc thực hiện 1 vài thương vụ M&A.

Ông Phạm Duy Nghĩa, trọng tài viên VIAC, Giám đốc Chương trình Thạc sỹ Chính sách công Đại học Fulbright Việt Nam, cho rằng, 1 vài DNNN cần nhớ, nhà đầu tư thực hiện M&A có mình để kiểm soát doanh nghiệp và làm ăn lâu dài ở Việt Nam, nên không chỉ cần nghiên cứu 1 vài vấn đề luật trên pháp lý, mà còn cần tạo ra 1 vài liên kết không chính thức có nhau để tự bảo vệ ích lợi của mình cũng như thích nghi có 1 vài nhân tố Việt Nam.

Nguồn: http://duancitygate.com